Banner 2

Banner 2

10 tháng 3, 2013

10 THÀNH PHỐ NGẦM ĐÁNG KINH NGẠC TRÊN THẾ GIỚI

Những câu chuyện về những người sống trong các hầm mỏ, hang động hay các đường hầm bỏ hoang không phải là những câu chuyện lạ. Tuy nhiên ít ai biết rằng trên thế giới vẫn tồn tại những thành phố đáng kinh ngạc ngay dưới mặt đất. Có những thành phố tồn tại cách đây rất lâu, khi trình độ và kiến thức về xây dựng vẫn còn non kém, tuy nhiên chúng vẫn có thể tồn tại hàng trăm năm cho đến tận bây giờ.

10. Thành phố ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc

Bắt đầu xây dựng từ năm 1969 và được tiếp tục trong nhiều thập kỷ tiếp theo, Mao Trạch Đông đã ra lệnh xây dựng một nơi chú ẩn khẩn cấp cho chính phủ lúc bấy giờ. Thành phố ngầm dài tới 30 km ngay bên dưới Bắc Kinh. Nó được xây dựng với mục đích chính là phòng thủ quân sự trong chiến tranh biên giới Trung-Xô.

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 1

Thành phố ngầm khổng lồ này bao gồm đầy đủ các hệ thống nhà hàng, trường học, bệnh viện, nhà hát v.v.. phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân. Nó được xây dựng để có thể làm nơi trú ẩn tạm thời của hơn 40% dân số Bắc Kinh khi có các cuộc tấn công vào thành phố. Rải rác trong thành phố là hơn 1000 khu trú ẩn cho các cuộc không kích. Đến năm 2000, hệ thống thành phố ngầm dưới Bắc Kinh được mở cửa cho các khác du lịch tham quan, nhiều khu vực trong thành phố còn được sử dụng làm nơi ở cho sinh viên và những người vô gia cư.

9. Setenil de las Bodegas, Tây Ban Nha

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 2

Trong khi các thành phố ngầm khác trong danh sách này bị bỏ hoang hoặc phục vụ khách du lịch, Setenil de las Bodegas hiện vẫn đang phát triển với hơn 3000 người dân sinh sống. Những ngôi nhà ở đây không hoàn toàn nằm dưới lòng đất, mà chúng được xây dựng ăn sâu vào các vách núi với kiến trúc khá đặc biệt nhưng vẫn rất kiên cố. Trong thời kỳ chiến tranh trước đây, Setenil de las Bodegas được sử dụng như một pháo đài quân sự của đế chế La Mã. 

8. Moose Jaw, Canada

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 3

Thành phố Moose Jaw, nằm ở vùng Saskatchewan, Canađa nơi có mùa đông kéo dài và hết sức khắc nghiệt. Do thời tiết vào mùa đông vô cùng lạnh giá, nên người dân ở đây đã dẫn đến quyết định xây dựng những đường hầm ngay dưới thành phố để có thể tránh cái rét. Tuy nhiên sau khi các đường hầm này được xây dựng không lâu, chúng bị những kẻ cướp và buôn lậu lợi dụng cho những mục đích phi pháp. Hệ thống đường hầm được chúng phát triển và mở rộng, trở thành một thành phố ngầm đúng nghĩa đen, nơi mà các hoạt động phi pháp như cờ bạc, mại dâm, ma túy và buôn lậu vô cùng phát triển. Nhiều người còn coi đây như một LasVegas nhỏ dưới lòng đất.

7. Cao nguyên Giza, Ai cập

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 4

Kim tự tháp Giza là một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại và vẫn còn tồn tại cho đến nay. Ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, một trong số đó chính là hệ thống kiến trúc đường hầm và các phong bí mất trải rộng bên dưới cao nguyên Giza. Bắt đầu từ năm 1978, các nhà khảo cổ đã bắt tay vào nghiên cứu, họ xem đây như một cấu trúc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên mãi cho đến nay, bí ẩn vẫn là bí ẩn. Thành phố của các vị thần dưới chân kim tự tháp Giza vẫn chưa được đưa ra ánh sáng, đã có nhiều lời bác bỏ và cho rằng thành phố chỉ là hư cấu để thần thánh hóa những gì con người đã làm được.

6. Portland, Hoa Kỳ

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 5

Bên dưới một trong những thành phố lớn nhất ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, thuộc tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ là một thành phố ngầm được biết đến với cái tên "Đường hầm Thượng Hải". Thành phố ngầm này năm ngay bên dưới khu phố Tàu, được sử dụng để vận chuyển hàng buôn lâu và dân nhập cư trái phép. Nhờ có cơ sở hạ tầng với các đường hầm kéo dài khắp thành phố, Portland nổi tiếng với các hoạt động phạm pháp ngày càng leo thang. Các hoạt động buôn lậu, buôn bán người, mại dâm ngày càng có cơ hội phát triển. Hiện nay đường hầm Thượng Hải đã được mở cửa cho các du khách tham quan, tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ còn sót lại của hệ thống thành phố ngầm khổng lồ trước đây.

5. Wieliczka Salt Mine, Ba Lan

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 6

Wieliczka Salt Mine nằm ở phía nam của Ba Lan và được xây dựng từ thế kỷ  XIII. Ban đầu đây là một mỏ khai thác muối khổng lồ, là một trong những mỏ muối tồn tại lâu nhất, cho đến tận năm 2007. Bên trong Wieliczka Salt Mine không chỉ dùng để khai thác muối, nó còn có cả một hệ thống nhà ở của thợ mỏ, bên cạnh đó là hệ thống kiến trúc nhà thờ đồ sộ đến kinh ngạc, với tổng chiều dài lên đến 300 km. Trong thế chiến thứ II, Wieliczka Salt Mine được sử dụng bởi quân đội Đức làm nơi đóng quân và sản xuất đạn dược. Hiện nay khu mỏ được mở cho du khách với hơn một triệu lượt tham quan mỗi năm.

4. Coober Pedy, Úc

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 7

Giống như Setenil de las Bodegas ở Tây Ban Nha, thị trấn Coober Pedy vẫn tồn tại và hiện đang có hơn 1600 cư dân sinh sống. Coober Pedy được coi là thủ đô của đá opan trên thế giới, bởi đây là nơi có sản lượng khai thác đá opan nhiều nhất trên thế giới, loại đá có giá trị hơn cả vàng và kim cương. Người dân ở đây đã xây dựng những căn nhà dưới lòng đất và gọi chúng là dugouts, để chống lại cái nóng khắc nghiệt trên mặt đất. Đồng thời để phục vụ cho việc khai thác đá quý, một hệ thống cửa hàng, quán rượu, nhà thờ cũng được xây dựng và dần phát triển thành cả một thị trấn nhỏ dưới lòng đất.

3. Kish, Iran

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 8

Bên dưới thành phố Kish thuộc Iran là một hệ thống hang động khổng lồ, một thành phố ngầm không có tên chính thức mà người ta hay gọi là thành phố ngầm Kish. Nhiều người cho rằng nơi đây đã có tuổi đời hơn 2500 năm, ban đầu nơi đây được sử dụng để khai thác và quản lý các nguồn nước ngầm. Sau đó trở thành nơi phục vụ cho các hoạt động thờ cúng, nhiều người cho rằng đây là một nơi vô cùng linh thiêng. Hiện nay chính phủ Iran đang có kế hoạch cải tạo và phát triển thành một khu du lịch dưới lòng đất với hệ thống nhà hàng cao cấp, tân dụng nguồn nước nóng tự nhiên và diện tích hơn 10.000 mét vuông.

2. Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 9

Cappadocia thuộc Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã trở nên nổi tiếng với hệ thống thành phố dưới lòng đất, một hệ thống các đường hầm và tâng ngầm vô cùng phức tạp. Nó bao gồm bảy tầng hầm và được cho rằng có tới hàng ngàn khu nhà khác nhau, với các con đường chằng chịt đan xen nhau nơi này còn được xem như một mê cung dưới lòng đất. Nguồn thu nhập chính của người dân ở đây là sản xuất rượu vang, loại rượu của Derinkuyu nổi tiếng được ủ trong lòng đất hàng chục năm. Nơi đây còn chứa đựng rất nhiều bí ẩn mà những người ngoài không bao giờ được biết, một trong những lời đồn đại về thành phố ngầm này là nơi cất giấu những bí mật của Kito giáo trong cuộc càn quét của đế chế La Mã. 

1. Burlington, Anh

Có lẽ nhiều người đã từng nghe đến cái tên Cheyenne Mountain, một hệ thống cơ sở hạ tầng dưới lòng đất hiện đại bậc nhất taị Mỹ, được sử dụng làm nơi trú ẩn và điều hành của các quan chức cấp cao khi có chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên ít người biết đến ở Anh cũng có một hệ thống tương tự như vậy, thành phố Burlington được xây dựng từ những năm 1950.

10 thành phố ngầm đáng kinh ngạc trên thế giới 10

Burlington được xây dựng trong một mỏ đá cũ với diện tích lên đến 900.000 mét vuông, có thể là nơi trú ẩn cho hơn 4000 quan chức chính phủ. Thành phố ngầm này còn có một hệ thống đường giao thông với tổng chiểu dài lên đến 95 km, với các nhà ga, đường sắt, hệ thống xử lý nước, nhà hàng và cơ sở chỉ huy. Burlington được xây dựng và duy trì hoạt động cho đến năm 1991, khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Tham khảo: listverse

0 nhận xét: