Banner 2

Banner 2

15 tháng 10, 2013

Tự học chữ viết Thái Lan - Phụ âm trung : ด ĐÒO ĐỆK

ด ĐÒO ĐỆK

 
 
CHỮ CÁI ĐÒO ĐỆK
TIẾNG ANH: DOO DEK
TIẾNG THÁI: ดอ เด็ก
ÂM ĐỌC: Đ / T
NHÓM: TRUNG
THỨ TỰ TRONG BẢNG CHỮ CÁI: 20

Chữ cái này có ba hình thức như ở hình bên: hình thức thứ nhất là chữ viết tay, hình thức thứ hai là chữ in thường, và hình thức thứ ba là chữ in tiêu đề hay bảng hiệu. Hình thức cuối cùng đôi khi rất khác hai hình thức đầu, dễ gây nhầm lẫn cho người mới học.

CÁCH ĐỌC
Chữ này có thể xuất hiện ở vi trí đầu hoặc cuối âm tiết. Khi đứng đầu chữ này đọc giống Đ tiếng Việt, khi đứng cuối, đọc giống T.

Trong các tài liệu tiếng Anh, người ta sử dụng các chữ D, T hay DT để phiên âm chữ cái này.

Đây là một trong ba phụ âm có thể đứng cuối âm tiết để tạo ra âm tiết đóng hay âm tiết chết, phục vụ cho việc suy luận thanh điệu. Người Thái gọi nhóm ba phụ âm đặc biệt này làCÒO BÒO ĐÒO, tức là กดบ.


Ý NGHĨA TÊN GỌI


ĐÒO ĐỆK là chữ ดอ  Đ trong từ เด็ก ĐỆK có nghĩa là trẻ con, con nít.

CÁCH VIẾT
Để viết chữ này, ta bắt đầu từ chỗ vòng tròn ở giữa. Cần lưu ý tất cảc các chữ Thái có vòng tròn đều khởi bút viết tại vòng tròn đó.

MỞ RỘNG KIẾN THỨC

Từ tên gọi của chữ này, ta có thể thấy mấy điểm thú vị. ดอ เด็ก ĐÒO ĐỆK gồm hai âm tiết, âm tiết đầu dài và mang thanh trung, âm tiết thứ hai ngắn và mang thanh thấp. Ở âm tiết thứ hai, chữ ก CÒO CẠI phát huy vai trò đứng cuối âm tiết của nhóm กดบ CÒO BÒO ĐÒO như đã nói ở trên. Tiếng Thái gọi âm tiết kết thúc bằng CÒO BÒO ĐÒO là âm tiết chết. Chúng ta có nguyên tắc là thanh trung đi với âm tiết chết thì đọcthanh thấp.

Thanh thấp (low tone) đọc giữa thanh huyền và thanh nặng của tiếng Việt. Trong website này tôi nhất quán dùng dấu nặng của tiếng Việt để biểu đạt thanh thấp. Trong bài này và bài đầu tiên, chúng ta đã thấy thanh thấp khi đọc chữ ก CÒO CẠI và ด ĐÒO ĐỆK.

0 nhận xét: