Banner 2

Banner 2

16 tháng 12, 2013

Học tiếng Thái Lan, những điều cần biết

Khi đến Thái Lan, bạn sẽ sớm nhận ra rằng mình đang có mặt ở một đất nước có hệ thống ngôn ngữ phức tạp kết hợp ngữ điệu của âm nhạc. Ngôn ngữ Thái Lan không phải là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế, như tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Quảng Đông hoặc tiếng Nhật. Nhưng, nếu bạn có kế hoạch sống ở đây lâu dài, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương sẽ là cơ hội để bạn cảm nhận và hưởng thụ hết những điều thú vị của xã hội Thái Lan.

Trong thực tế, hầu như người dân Thái Lan không mong đợi một người nước ngoài dùng ngôn ngữ của họ để trò chuyện và họ sẽ lại càng ngạc nhiên hơn nữa nếu điều đó xảy ra. Có nhiều câu chuyện và giai thoại từ nước ngoài, nơi mà một quốc gia Thái Lan đang nói về họ một cách công khai, giả định họ sẽ không hiểu, thường dẫn đến những tình huống rất hài hước hoặc lúng túng khi cuối cùng họ nhận ra rằng người nước ngoài này thực sự có thể hiểu được họ.

Điều đó thể hiện rằng, khác với du lịch Thái Lan hoặc các nước có chung biên giới, nói tiếng Thái Lan là không hề hữu ích. Bạn sẽ chỉ có cơ hội sử dụng ngôn ngữ Quốc tế trong nhà hàng Thái ở nước ngoài, trong cộng đồng người Thái ở nước ngoài...

Biết tiếng Thái Lan cho phép bạn tự do khám phá vùng đất này và hoàn toàn có những cảm nhận đặc biệt về nét riêng đặc biệt của nền văn hóa đa dạng của đất nước xinh đẹp này. Nếu bạn lỡ có vấn đề và dính líu vào các khu nhà ổ chuột du lịch của Bangkok và Pattaya, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kỹ năng Tiếng
Anh hạn chế của mình để gỡ rối, tuy nhiên, nếu cứ trong tâm thế là một khách du lịch như vậy, bạn sẽ không thể trải nghiệm được bất cứ điều gì thú vị hơn ngoài các quán bar được du nhập từ văn hóa phương tây. 

Nhưng một điều rất công bằng là, có rất nhiều người nước ngoài ở lại Thái Lan trong một thời gian dài không có thời gian để học tiếng nhưng lại vẫn có thể nỗ lực thưởng thức được những hương vị của vùng đất này. 

Có nên tìm hiểu để học đọc và viết chữ Thái?

Học đọc chữ Thái là một quá trình lâu dài khó khăn. Tuy nhiên, phần thưởng cho sự kiên trì là rất lớn. Chỉ cần tưởng tượng được có thể đọc tờ báo địa phương, báo hiệu đường bộ, văn bản cho bạn bè và đồng nghiệp...Thái của bạn, bạn sẽ cảm thấy thích thú như thế nào. Nếu bạn không học cách đọc và viết, bạn sẽ không khác gì một người mù chữ.

Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng kỹ năng đọc và viết sẽ tăng cường khả năng của bạn để nói chuyện ngôn ngữ, như bạn sẽ có một nắm bắt tốt hơn các tông màu và cấu trúc ngôn ngữ. Bạn sẽ có một ý tưởng tốt hơn về cấu trúc ngữ âm. Tìm kiếm các từ trong một từ điển Thái Lan cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Xem xét việc này - Nếu bạn làm việc hoặc định cư lâu dài ở đất nước này, sớm hay muộn bạn cũng sẽ phải học ngôn ngữ và có thể bạn sẽ muốn bạn học bảng chữ cái ngay từ đầu.

Học tiếng Thái là một điều khó khăn?

Chính xác. 

Như các ngôn ngữ châu Á khác, Thái Lan là ngữ âm. Có cao, trung, thấp, tăng và giảm âm đối mặt với, tất cả đều có thể làm cho một từ duy nhất có nhiều nghĩa khác nhau... vì vậy nếu bạn cố gắng để nói chuyện với một giọng đều đều, nó có lẽ sẽ trở thành một thứ âm thanh vô nghĩa đối với một người dân Thái Lan.

Ngoài ra còn có thêm nhiều vấn đề trong bảng chữ cái. Ví dụ, một trong số đó là một nửa chiều giữa một 'B' và 'P'. Thất bại trong việc phát âm một cách chính xác một từ hoàn toàn có thể thay đổi ý nghĩa của từ này.

Mặt khác, điều thú vị là trong bảng chữ cái Thái Lan, thứ tự từ khá đơn giản. Không có giới tính hay số nhiều trong danh từ và không có mạo từ xác định. Có rất nhiều điểm khác nữa, nhưng là quá nhiều để đề cập đến trong bài viết ngắn này, nhưng hãy tin tôi khi tôi nói rằng bạn không nên để cho các bên phức tạp của ngôn ngữ đưa bạn đi học.

Tóm lại, Tiếng Thái Lan được coi là một ngôn ngữ dễ học hơn khi so sánh với Trung Quốc hoặc Nhật Bản bởi vì ngữ pháp Thái là dễ dàng hơn để tìm hiểu. Tuy nhiên, trong quá trình học, bạm sẽ gặp phải những khó khăn bởi các quy tắc phức tạp về âm... Nếu bạn ném mình vào ngôn ngữ và tiếp xúc với chính mình hàng ngày, bạn sẽ hiểu về tiếng Thái về cơ bản khá nhanh chóng. Còn muốn thành thạo, đương nhiên, sẽ mất rất nhiều thời gian. 

0 nhận xét: