Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ học hai thao tác căn bản trong quá trình retouch ảnh chuyên nghiệp: Healing và Dodge & Burn. Dựa trên hai phương pháp này, cộng với sự mày mò và lòng kiên nhẫn, bạn có thể tạo ra các bưc ảnh hoàn hảo, “đẹp đến từng centimét” giống như trong các tạp chí thời trang hay quảng cáo.
Một số điều cần lưu ý khi retouch hình ảnh:
• Cố gắng giữ chất liệu (texture) gốc càng nhiều càng tốt; điều này đồng nghĩa với việc dùng Brush có size nhỏ, và tránh xa các bài hướng dẫn dùng công cụ Blur trên một mảng da lớn.
• Phát triển kỹ năng nhận biết đâu là khuyết điểm. Một số đặc điểm như nốt ruồi, tàn nhang chưa chắc là khuyết điểm; phải cân nhắc cẩn thận khi xử lý những điểm này vì có thể sẽ làm mất đi nét riêng, cái hồn của mẫu và bức ảnh.
• Hãy tính tế và biết điểm dừng thích hợp. Tránh retouch quá đà làm cho mẫu trở nên quá hoàn hảo và thiếu thực tế.
• Nếu như bạn muốn retouch ảnh một cách chuyên nghiệp cho các nhiếp ảnh gia, hãy tôn trọng ý tưởng của họ. Cần luôn nhớ rằng các lựa chọn về người mẫu, trang phục, nền, ánh sáng v.v. đều ẩn chứa dụng ý riêng của người chụp ảnh; cố gắng cảm nhận ý đồ của người chụp và không thay đổi nhiều trừ khi được yêu cầu. Công việc retouch tốt là khi người nhìn không nhận ra rằng bức ảnh đã được retouch.
Hướng dẫn:
Hình ảnh gốc được dùng cho ví dụ này:
Luôn bắt đầu với hình ảnh có độ phân giải cao. Bạn có thể lên các diễn đàn nhiếp ảnh chuyên nghiệp để xin ảnh gốc (nếu là ảnh JPG, cố gắng chọn ảnh >1mb để đảm bảo chất lượng).
Chúng ta sẽ bắt đầu với thao tác xử lý đầu tiên: Healing. Healing là thao tác lấy mẫu một vùng lành lặn trên hình, rồi dùng mẫu đó để đè lên vùng khuyết điểm. Để thực hiện Healing, chúng ta sẽ dùng đến công cụ Clone Stamp.
Mở hình ảnh cần xử lý trong Photoshop: vào menu File -> Open. Trên cửa sổ Layers, kéo Background Layer rồi thả xuống biểu tượng New Layer ở thanh dưới để tạo ra bản sao của hình ảnh. Chúng ta sẽ làm việc trên Layer mới tạo này và giữ nguyên Layer gốc, để có thể phục hồi bức hình bất kỳ lúc nào cần thiết.
Trong bài hướng dẫn này, các nốt dưới đây sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, bạn luôn có quyền quyết định sẽ giữ/xóa những nốt nào, hay thậm chí là di chuyển lại chúng một chút để cải thiện tổng thể.
Trên thanh công cụ, hãy chọn Clone stamp (hoặc nhấn phím tắt C) và zoom hình ảnh lên 100% (đổi giá trị ở góc trái dưới cùng của cửa sổ Photoshop).
Trên thanh lựa chọn, chọn Blend mode là Lighten để xóa bỏ các nốt màu sẫm, hoặc Darken để xóa các khuyết điểm sáng màu. Bằng cách này, công cụ Clone sẽ giữ nguyên phần chất liệu “tốt” và chỉ tác động lên phần pixel có vấn đề. Điều chỉnh giá trị Size để Brush có độ lớn trùng với nốt khuyết điểm, và chọn giá trị Hardness trên dưới 90% để tránh tạo ra các vùng biên bị mờ.
Giữ phím Alt và bấm chuột vào vùng da có chất liệu đạt yêu cầu và màu sắc trùng với vùng da bị khuyết điểm. Tiếp theo, hãy bấm liên tiếp vào vùng khuyết điểm để che lấp nó đi. Lặp lại hai thao tác trên đối với mỗi khuyết điểm.
Zoom hình lên 200% khi xử lý các khuyết điểm nhỏ, bao gồm cả các sợi lông mày chìa ra:
Sau khi đã loại bỏ xong các nốt khuyết điểm lớn, bạn sẽ nhận ra vấn đề tiếp theo: đó chính là các vùng sáng tối trên khuôn mặt, làm lộ rõ các nếp nhăn, lỗ chân lông to, vùng da lồi lõm, hay thậm chí màu da không đều do xử lý kỹ thuật số, giống như vùng khóe môi dưới đây:
Đây là lúc chúng ta chuyển sang công cụ tiếp theo: Dodge & Burn.
Bộ đôi công cụ Dogde & Burn (phím tắt O) được dùng để điều chỉnh cường độ chiếu sáng cục bộ, tăng độ sáng hay tối cho hình ảnh với các nét Brush. Bằng cách vận dụng Dodge & Burn, chúng ta có thể làm cho da mặt trở nên mịn màng và hoàn hảo hơn mà không làm mất đi chất liệu và cảm giác tự nhiên – một điều tối quan trong khi retouch ảnh chuyên nghiệp. Nếu như bạn đã từng theo học các bài hướng dẫn cho ra kết quả da mặt mờ, nhòe và mất hết chất tự nhiên, đây chắc chắn sẽ là kiến thức bổ ích, giúp bạn hướng đến sự chuyên nghiệp và các chuẩn mực cao hơn.
Thay vì dùng công cụ Dodge & Burn có sẵn, chúng ta sẽ sử dụng layer điều chỉnh Curves để tăng mức độ kiểm soát lên tối đa.
Trước tiên, hãy bấm vào biểu tượng New Fill/adjustment layer ở thanh dưới của cửa sổ Layers rồi chọn Curves. Trên cửa sổ Curves mới hiện lên kéo phần giữa của đường cong RGB.
Bấm hai lần vào Layer vừa tạo để đôi tên thành ‘Dodge’. Bấm vào biểu tượng Mask trên layer này (hình chữ nhật màu trắng) rồi nhấn Ctrl+I để đảo ngược. Biểu tượng Mask sẽ chuyển màu thành đen.
Tương tự, tạo ra một Curves Adjustment Layer mới. Lần này trên cửa sổ Curves hãy kéo phần giữa của đường RGB xuống dưới như hình. Đặt lại tên cho layer này là ‘Burn’, bấm vào biểu tượng Mask trên layer này và nhấn Ctrl+I để đảo ngược, đổi màu thành đen.
Hình cửa sổ Curves và các Layer tương ứng như sau:
Chọn một Soft Brush (giá trị Hardness thấp), để giá trị Flow vào khoảng 1-4% flow. Bấm vào ô chọn màu ở dưới thanh công cụ rồi đổi màu chính thành trắng (giá trị màu: #ffffff)
Bây giờ bạn sẽ tô dần màu trắng lên các Mask màu đen đã tạo, để làm lộ dần hiệu ứng bên dưới Mask.
Bấm vào biểu tượng Mask của layer Dodge rồi tô từng nét Brush lên hình để làm cho vùng tùy chọn sáng lên. Để làm tối vùng, hãy bấm vào biểu tượng Mask của layer Burn và tô nét bằng Brush.
Ví dụ, để xử lý vùng tối ở bên khóe môi, bạn cần tô màu trắng trên Mask của layer Dodge:
Do giá trị Flow chỉ là 1%, bạn sẽ không thể nhận thấy nhiều sự khác biệt với mỗi nét Brush; mục đích ở đây là làm thay đổi độ sáng tối của từng vùng với các nét Brush liên tiếp một cách từ từ và có kiểm soát. Hãy tiếp tục thay đổi giữa hai Mask của Dodge và Burn layer để tô sáng hay tối cho các vùng khuyết điểm, cho đến khi bạn có được một bề mặt mịn màng.
Để nhận biết dễ dàng hơn các vùng cần Dodge hoặc Burn, hãy tạo ra một Adjustment Layer Black & White: bấm vào biểu tượng New Fill/adjustment layer rồi chọn Black and White. Trên cửa sổ Black & White kéo thanh trượt Red về phía trái để tăng độ tương phản và quan sát tốt hơn:
Kết quả cuối cùng sau khi đã chỉnh:
Cách xử lý này sẽ tốn thời gian hơn nhiều so với cách xử lý nhanh gọn với các công cụ Blur, nhưng kết quả cuối cùng chắc chắn sẽ xứng đáng với công sức bỏ ra. Các hình ảnh được tạo ra bằng phương pháp này có độ sắc nét cao và sẽ trông đẹp ngay cả khi được phóng to để in ấn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét