Banner 2

Banner 2

7 tháng 4, 2013

MỘT SỐ CÂU GIAO TIẾP TIẾNG THÁI LAN KHI ĐI DU LỊCH


MỘT SỐ CÂU GIAO TIẾP
 
Ngôn ngữ Lào-Thái có những nét tương đồng nhất định. Quý khách có thể tự mình làm quen với một số câu giao tiếp khi đi du lịch những nước này.
Tiếng Việt
Tiếng Lào
Tiếng Thái
Xin ChàoXa-bai-điXa-vặt-đi (Xa-vặt- đi – khrắp, kha) lịch sự
Tạm biệtLa-cònLa-còn
Em tên gì?Nọng-xừ-nhắng?Noóng-xừ-alay-na?
Tôi tên ĐỊNH
Khỏi-xừ ĐỊNHPỗm - xừ ĐỊNH
Cám ơn!Khộp chayKhọp khun !
Tôi là người Việt NamKhỏi-pền-khôn - Việt – NamPhỗm - pền – khôn - Việt – Nam
Cho tôi nước (ở nhà hàng)Khó - nặm - đừm!Khó - nam – prào
Cho tôi đá lạnhKhó- nặm – còn!Khó - nam – khéng!
Cho tôi cơm!Khó - têm - khau!Khó - khao - khrắp!
Cái này bao nhiêu? (Mua sắm)Ăn – ni – thau – đáy?Thau – rày khrắp?
Giảm giá được không?Lụt-la-kha-đảy bò?Lốt-la-kha-đay-máy?
Đắt quá!Pheng-phột!Phèng láiPheng dzỡ!
Xin lỗiKhó thộtThốt!
Số đếm:
 
tNừngNừng
HaiXỏngXóong
BaXámXám
BốnXi
NămHaHa
SáuHôốcHôộc
BảyChếtChệt
TámPẹtPẹt
ChínKạucao
MườiXípXíp
Hai mươiXaoDzì-xíp
Hai mươi mốtXao - ếtDzì-xíp ết
Ba mươiXám – xípXám - mựn
Một trămlóirói nựng
Một ngànPhăn nựngPhăn

0 nhận xét: