Banner 2

Banner 2

15 tháng 10, 2013

Tự học chữ viết Thái Lan - Phụ âm trung : บ BÒO BÀI MÁAI

บ BÒO BÀI MÁAI

 
CHỮ CÁI BÒO BÀI MÁAI
TIẾNG ANH: BOO BAY MAAI
TIẾNG THÁI: บอ ใบไม้
ÂM ĐỌC: B / P
NHÓM: TRUNG
THỨ TỰ TRONG BẢNG CHỮ CÁI: 26

Chữ cái này có ba hình thức như ở hình bên: hình thức thứ nhất là chữ viết tay, hình thức thứ hai là chữ in thường, và hình thức thứ ba là chữ in tiêu đề hay bảng hiệu. Hình thức cuối cùng đôi khi rất khác hai hình thức đầu, dễ gây nhầm lẫn cho người mới học.

CÁCH ĐỌC
Chữ này có thể xuất hiện ở vi trí đầu hoặc cuối âm tiết. Khi đứng đầu chữ này đọc giống B tiếng Việt, khi đứng cuối, đọc giống P.

Trong các tài liệu tiếng Anh, người ta sử dụng B để phiên âm chữ cái này.

Đây là một trong ba phụ âm có thể đứng cuối âm tiết để tạo ra âm tiết đóng hay âm tiết chết, phục vụ cho việc suy luận thanh điệu. Người Thái gọi nhóm ba phụ âm đặc biệt này làCÒO BÒO ĐÒO, tức là กดบ.


Ý

 NGHĨA TÊN GỌI
BÒO BÀI MÁAI là chữ  B trong từ ใบไม้ BÀI MÁAI có nghĩa là chiếc lá.

CÁCH VIẾT
Để viết chữ này, ta bắt đầu từ chỗ vòng tròn ở bên trái. Cần lưu ý tất cả các chữ Thái có vòng tròn đều khởi bút viết tại vòng tròn đó.

MỞ RỘNG KIẾN THỨC
Từ tên gọi của chữ này, ta có thể thấy mấy điểm thú vị. ใบไม้ BÀI MÁAI gồm hai âm tiết, âm tiết đầu ngắn và mang thanh trung, âm tiết thứ hai dài và mang thanh cao.

Thanh cao (high tone) đọc gần giống dấu sắc của tiếng Việt, bắt đầu giọng thấp và kết thúc ở giọng cao. Ở website này tôi nhất quán sử dụng dấu sắc của tiếng Việt để biểu đạt thanh cao.

Đến bài này ta đã làm quen với ba thanh điệu của tiếng Thái, đó là thanh trung (mid tone), thanh thấp (low tone) và thanh cao (hight tone).

Điểm thứ hai chúng ta làm quen với chữ nguyên âm ใ và chữ nguyên âm có cách phát âm giống nhau. Tùy từng trường hợp, chúng được đọc ngắn là [ai] (nghe giữa AY và AI của tiếng Việt) hay đọc dài là [aai]. Cả hai nguyên âm này khi viết đều viết trước phụ âm, một điểm đặc biệt của chính tả Thái.

0 nhận xét: