Banner 2

Banner 2

15 tháng 10, 2013

Tự học viết tiếng Thái - Phụ âm trung :จ CHÒO CHÀAN

จ CHÒO CHÀAN

CHỮ CÁI CHÒO CHÀAN 
TIẾNG ANH: JOO JAAN
TIẾNG THÁI: จอ จาน
ÂM ĐỌC: CH/T
NHÓM: TRUNG
THỨ TỰ TRONG BẢNG CHỮ CÁI: 8


Chữ cái này có ba hình thức như ở hình bên: hình thức thứ nhất là chữ viết tay, hình thức thứ hai là chữ in thường, và hình thức thứ ba là chữ in tiêu đề hay bảng hiệu. Hình thức cuối cùng đôi khi rất khác hai hình thức đầu, dễ gây nhầm lẫn cho người mới học.

CÁCH ĐỌC
Chữ này có thể xuất hiện ở vi trí đầu hoặc cuối âm tiết. Khi đứng đầu chữ này đọc giống CH tiếng Việt, khi đứng cuối, đọc giống T.

Trong các tài liệu tiếng Anh, người ta sử dụng các chữ C, J hay CH để phiên âm chữ cái này.

Về ý nghĩa của tên gọi, chữ CHÒO CHÀAN có nghĩa là chữ จ CH trong từจาน CHÀAN cái đĩa để đựng thức ăn hay hoa quả.

CÁCH VIẾT
Để viết chữ này, ta bắt đầu từ chỗ vòng tròn bên trái. Cần lưu ý tất cảc các chữ Thái có vòng tròn đều khởi bút viết tại vòng tròn đó.


MỞ RỘNG KIẾN THỨC


Từ tên gọi của chữ này, ta có thể thấy mấy điểm thú vị. จอ จาน  CHÒO CHÀAN gồm hai âm tiết, đều có nguyên âm dài và mang thanh trung.

Trong bài này và bài trước, chúng ta làm quen với chữ  biểu đạt nguyên âm dài òo. Chữ อ có nhiều chức năng trong chính tả Thái, vừa là phụ âm đặc biệt, vừa là nguyên âm, vừa phối hợp với các chữ  để ghi nhiều nguyên âm khác.

Thanh trung (mid tone) tiếng Thái đọc giữa thanh ngang và huyền của tiếng Việt. Trong website này tôi nhất quán dùng dấu huyền của tiếng Việt để biểu đạt thanh trung.


BÀI TẬP
Bạn có thể nhận ra CHÒO CHÀAN ở hình dưới đây không?



HAAM CHỌOT WÀN KHUU có nghĩa là CẤM ĐỖ NGÀY CHẴN 

0 nhận xét: